Kế hoạch thực hiện Dự án nuôi bò thuộc Chương trình MTQG- GNBV năm 2023

Đăng lúc: 00:00:00 15/09/2023 (GMT+7)

Kế hoạch thực hiện Dự án nuôi bò thuộc Chương trình MTQG- GNBV năm 2023

   ỦY BAN NHÂN DÂN         CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    XÃ HOẰNG QUÝ                                   Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

   Số:    /KH–UBND                                      Hoằng Quý, ngày 15 tháng 9 năm 2023

 


KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI DỰ ÁN

Hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng năm 2023

thuộc Chương trình MTQGGiảm nghèo bền vữnggiai đoạn 2022- 2025

Tên dự án:Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng: Mô hình nuôi bò cái sinh sản năm 2023 tại xã Hoằng Quý thuộc Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình MTQGGN bền vững

 

 


Thực hiện Nghị quyết 08/2022/NQ-HĐND ngày 11/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa về Quy định nội dung hỗ trợ, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất, lựa chọn đơn vị đặt hàng trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thực hiện Hướng dẫn số 02/HD- UBND ngày 18/10/2023 của UBND huyện Hoằng Hóa về việc hướng dẫn thực hiện dự án án 02: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ủy ban nhân dân xã Hoằng Quý xây dựng kế hoạch triển khai Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng năm 2023 thuộc Chường trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 – 2025, Tên dự án: Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng: Mô hình nuôi bò cái sinh sản năm 2023 tại xã Hoằng Quý thuộc Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình MTQGGN bền vững, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích.

a) Mục đích chung:

Xây dựng thành công mô hình chăn nuôi Bò cái sinh sản sẽ giúp người dân chủ động trong chăn nuôi, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, từng bước đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

b) Mục đích cụ thể:

Sau khi kết thúc chu kỳ của dự án sẽ có thêm một số hộ được luân chuyển quay vòng nhân rộng mô hình của dự án.

Tạo thêm được việc làm mới cho lao động, tăng thêm thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và lao động là người khuyết tật có dinh kế không ổn định.

Sau chu kỳ sản xuất các đối tượng tham dự án sẽ tăng thu nhập từ 18.000.000 đồng trở lên từ việc Bò cái mẹ để thêm con; các đối tượng tham gia dự án là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, lao động là người khuyết tật không có sinh kế ổn địnhnhằm giúp các hộ thoát nghèo bền vững.

2. Yêu cầu:

Đối tượng tham gia dự án đạt 100% đối tượng hỗ trợ của Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kết và phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025; trong đó có 100% đối tượng tham gia dự án là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, lao động là người khuyết tật không có sinh kế ổn định.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

          1. Phạm vi thực hiện

Thực hiện trên địa bàn toàn xã.

2. Đối tượng áp dụng

Đối tượng tham gia dự án là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, lao động là người khuyết tật không có sinh kế ổn định.

3. Thời gian triển khai: (03 năm) từ năm 2023 đến năm 2025.

III. NỘI DUNG

1. Nội dung hoạt động của dự án:

Hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý và vận hành tổ nhóm.

+ Nội dung tập huấn: Nâng cao năng lực hoạt động vận hành nhóm và tổ cộng đồng dân cư thực hiện dự án, kỹ thuật lựa chọn con giống, chăm sóc con giống, xây dựng chuồng trại…

+ Địa điểm tập huấn: Tại hội trường đa năng xã Hoằng Quý

+ Số lượng tham gia lớp tập huấn: Tập huấn cho 60 hộ là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có lao động là người khuyết tật không có sinh kế ổn định; tổ trưởng tổ cộng đồng dân cư, trưởng các đoàn thể, cán bộ, công chức có liên quan đến tổ giám sát thực hiện dự án.

+ Chế độ cho đối tượng tập huấn: Đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có lao động là người khuyết tật không có sinh kế ổn định sẽ được hưởng kinh phí về hỗ trợ tiền ăn trưa, tài liệu tập huấn. Ngoài ra UBND xã còn làm ma két, thuê máy chiếu, thuê giảng viên, phục vụ lớp học,  phô tô tài liệu tập huấn, văn phòng phẩm cần thiết… cho các đối tượng khác tham gia lớp tập huấn bằng nguồn kinh phí tập huấn lớp học.

- Giống vật nuôi, chuồng trại:(các hộ nghèo tham gia dự án được hỗ trợ một lần tiền mua giống Bò cái sinh sản với mức hỗ trợ 13.000.000 đồng/hộ nghèo, hộ có lao động là người khuyết tật không có sinh kế ổn định; các hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia được hỗ trợ bằng 80% kinh phí hỗ trợ cho hộ nghèo mua Bò cái tham gia dự án tương ứng 10.400.000 đồng/hộ cận nghèo. Mức hỗ trợ làm chuồng trại 2.000.000đ/hộ nghèo và hộ có lao động là người khuyết tật không có sinh kế ổn định; 1.600.000đ/hộ thoát nghèo và hộ cận nghèo).

2. Tổng  kinh phí thực hiện dự án:

- Tổng kinh phí là: 998.000.000 đồng, gồm:

          - Đề nghị hỗ trợ từ NSNN là: 618.000.000 đồng

          - Vốn tín dụng ưu đãi là: 0 đồng

          - Kinh phí đóng góp của cộng đồng: 380.000.000 đồng

          - Huy động từ nguồn kinh phí hợp pháp khác: 0 đồng

3. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước

- Nguồn vốn: Từ nguồn vốn sự nghiệp nguồn ngân sách trung ương thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững năm 2022 thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025.

- Thời gian hỗ trợ: Năm 2023.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Ủy ban nhân dân xã:

- Thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án và phân công trách nhiệm cho các thành viên theo dõi, chỉ đạo các thôn thực hiện dự án theo đúng quy định.

- Xây dựng kế hoạch, các bước triển khai thực hiện dự án theo đúng hướng dẫn của các cơ quan, ban nghành cấp trên.

- Triển khai thực hiện các nội dung của dự án (tập huấn kỹ thuật chăn nuôi Bò cái sinh sản, chăm sóc nuôi dưỡng, đánh giá hiệu quả,…)

- Theo giỏi, kiểm tra, hướng dẫn việc bình xét, lựa chọn các đối tượng tham gia cũng như xử lý các hộ vi phạm trong thực hiện dự án.

          2. Đối với các thôn:

- Triển khai hội nghị khu dân cư để lựa chọn các đối tượng tham gia dự án đảm bảo theo đúng điều kiện, quy định của nhà nước.

- Định kỳ hàng tháng kiểm tra, giám sát về tình hình phát triển của đàn bò sinh sản và báo cáo về UBND xã.

          3. Đối với MTTQ và các đoàn thể

- Theo chức năng nhiệm vụ đề nghị MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch giám sát các nội dung thực hiện của đề án.

UB MTTQ xã căn cứ vào nội dung, kế hoạch của dự án chỉ đạo các tổ chức thành viên thuộc quyền quản lý tham gia tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ để phát triển dự án.

          4. Đối với các hộ dân

- Thực hiện chăn nuôi bò theo đúng nội dung đã cam kết và luân chuyển vốn quay vòng theo lộ trình xây dựng.

- Các hộ gia đình tham gia dự án có quyền lợi được hưởng các nội dung hỗ trợ từ dự án và có nghĩa vụ thực hiên theo đúng quy trình, quy định của nhà nước, của Ủy ban nhân dân xã, tuyên truyền, giúp đỡ người dân có nhu cầu để cùng phát triển nhân rộng mô hình.

5. Công chức Lao động – Thương binh và xã hội

- Xây dựng kế hoạch của dự án, chủ trì, phối hợp văn phòng, kế toán, các ban, ngành, các thôn có liên quan triển khai đề án.

- Phối hợp hướng dẫn các tổ, các hộ dân biết nội dung, ký cam kết tham gia dự án. Theo dõi báo cáo ban chỉ đạo về quy trình, tiến độ các hộ tham gia dự án, nếu có biến động bất thường để ban chỉ đạo xử lý theo quy định.

- Lưu trữ toàn bộ hồ sơ dự án giảm nghèo của các hộ tham gia dự án.

6. Công chức kế toán ngân sách

- Chủ trì, phối hợp với công chức LĐ – TB&XH lập dự toán, cấp kinh phí, quyết toán dự án theo đúng quy định.

7. Văn phòng, các ban, ngành đoàn thể có liên quan

- Công chức văn phòng thống kê tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện dự án chăn nuôi bò cái sinh sản giảm nghèo.

- Các thành viên trong tổ giám sát chỉ đạo dự án được phân công phụ trách các thôn thực hiện việc đôn đốc, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát quá trình chăn nuôi bò cái sinh sản của các hộ.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu còn vướng mắc phát sinh, đề nghị các thôn phản ánh kịp thời về ủy ban nhân dân xã để phối hợp, giải quyết./.

Nơi nhận:

- Phòng Lao động-TBXH huyện (b/c);

- TT Đảng ủy, TT HĐND xã (b/c);

- UBMTTQ và các đoàn thể xã;

- Thành viên BCĐ (t/h);

- Các thôn (t/h);

- Lưu: VT.            

 TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

                CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

             Lê Đăng Trọng

 

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc